Skip to content

Reaction on SONA

July 29, 2009

GGGGRRRRRRR!

Iyan ang kadalasang nababasa ko o napapakinggang reaction sa SONA ng pangulong GMA kamakailan. Hindi ko rin maiiwasang makaramdam ng ganitong reaksyon. Mula High School hanggang sa magtapos ako ng kolehiyo, taon taon me kailangang isumiteng Reaction Paper on SONA. Taon taon noon ay hirapang hirapan akong mag-isip ng mga bagay na positibo sa SONA. Sa murang edad ay kita ko na, na pawang mga kasinungalingan lang ang SONA at lahat ito ay napapako. Laging banggit ang kahirapan at krisis kaya raw hirapan ang ating bansa (e pano sa dami ba naman ng corrupt sa gobyerno, sa bulsa nila napunta ang para sa bayan!)

Nagtrabaho rin ako sa Gobyerno  na sa kasamaang palad malapit sa pera ang naging posisyon ko, makikita mo ang lahat, ang nakatago at hindi, at ito ang masasabi ko, kung ikaw ay matuwid at me prinsipyo, hindi mo masisikmura (ngunit nakakalungkot dahil ang problema, karamihan ng matutuwid ay nagtatyaga dahil kailangan ng trabahong pangsuporta sa pamilya kaya’t ang iba ay pikit mata sa mga anomaliya, at sa kasamaang palad, ang iba ay nadadala sa corruption, hawak patalim!) at kung ikaw ay swapang, ayan maging politiko ka, napakaraming lalapit at magbibigay ng kotong sa iyo. Kaliwa’t kanan yan.

Suma tutal, eto ang ilan sa mga naging (bayolenteng) reaksyon ko sa SONA na ipanahayag ko sa Madlang Pipol, Barrio Council at sa mga residente ng Baryo:

 Chi says:

July 27, 2009 at 11:35 pm

Ay naku mhal na kapita napakanda ng Script! kya lang i doubt kung matupad yan! nakakapagod umasa sa gobyerno natin dapat kasi unahin muna ang pagtanggal ng mga corrupt. I once worked in our gov’t nung nsa pinas pa ko, at dun sa tayo ko, kitang kita ang mga tinatago. Pag kasi kita mo ang management and finance and treasury, pumikit ka na. Dapat kasi ng teacher na lang ako e! (On State of the Nation Address 2009 Full Transcript, by Reyna Elena,  Barrio Siete)

Chi says:

July 27, 2009 at 11:40 pm

hahaha. truth yan! all is bulshite! wala nang santo ngayon.Everything she sacrificed is for her bulsa no! I really hate politics! (On State of the Nation Address 2009 Full Transcript, by Reyna Elena, Barrio Siete)

Chi says:

July 27, 2009 at 11:45 pm

silver, this is the old one kya hindi new hehehe. wlang new kahit sa new sona! mga flies lang. lumipad, dumapo, lumipad uli pumunta sa basurahan. katunog ng lies, puro kasinungalingan. hehehe.(On SONA 2008 Full Text, Barrio Siete)

Chi says:
July 29, 2009 at 7:30 am

bluep i think di na kelangan ng diet hanggat habang nakikinig ng sona, nakakabaliktad ng sikmura! hahaha. di na kailangang maging bulimic! wahehe! (The PERYA called SONA, by Bluepanjeet, Barrio Siete)

mabulaklaknadila Says:
July 29, 2009 at 5:22 am

To be quite honest I’m fed up of promises. lahat naman ng yon ikinrucify na! I read the full context of the sona. Init lang ng ulo inabot ko. I don’t believe politicians anymore. Maybe, just maybe, if a see a positive change in the government, i will believe once again… (On Dare to Ask: Are You Satisfied with PGMA’s SONA? by Silver, Dare to Speak Out)

3 Comments leave one →
  1. July 30, 2009 7:51 am

    Di ko alam chi kung kailangan pa ba tayong magreact… alam mo yung nagkakalyo na ang eardrums ko sa paulit ulit na sinasabi ni gma sa lahat ng kanyang SONA.

    • mabulaklaknadila permalink
      July 30, 2009 8:10 pm

      Ano pa nga ba. Pero di ko rin amaiwasan ang di magreact tulad ngayon. Nkakaawa na ang ating bansa. kelan pa kya tyo susulong? puro corrupt sa atin e.

Trackbacks

  1. the art of war

Leave a Reply

